วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2554

Nok_Air

สายการบิน นกแอร์
Nok Airlines 

Nok air Background
 บริษัท สกายเอเชีย จำกัด (Sky Asia Ltd.) ได้เปิดตัวสายการบินนกแอร์ เป็นสายการบินระดับราคาประหยัด (Low Cost Airlines) ให้บริการบินภายในประเทศไทย
เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2547 หลังจากนั้น 2 ปี ได้เปลี่ยนชื่อบริษัท เป็น บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (Nok Airlines Co.,Ltd.) ในวันที่ 16 มกราคม 2549
เป็นสายการบินที่อยู่ภายใต้การควบคุมของ สายการบินไทย



นกแอร์ได้ทำการประกาศรายชื่อของผู้ถือหุ้น โดยมีพันธมิตรร่วมทุนที่อยู่ในประเทศไทยเข้าร่วม โดยมีสัดส่วนในการถือครองหุ้น ดังนี้
การบินไทย จำกัด (มหาชน) 39% ซึ่งจัดเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด
ธนาคารกรุงไทย จำกัด ( มหาชน ) ถือหุ้น 10%
บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด ( มหาชน ) ถือหุ้น 10%
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.) ถือหุ้น 10%
บริษัท ทุนลดาวัลย์ จำกัด (สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์)
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
กองทุนเปิดไทยทวีทุน โดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัท คิงพาวเวอร์ อินเตอร์เนชั่นเนลกรุ๊ป จำกัด ถือหุ้น 5%
ผู้ถือหุ้นรายย่อยอื่นๆ อาทิ นายพาที สารสิน ประธานบริหารสายการบินนกแอร์ ถือหุ้น 5%




มาตรฐานการบินไทย จุดเด่นของนกแอร์
สโลแกนที่นกแอร์ต้องการแสดงถึงมาตรฐานความปลอดภัย ในการเดินทาง โดย ใช้การอ้างอิงกับ สายการบินไทย ซึ่งเป็นบริษัทแม่
           - เครื่องบินทั้งหมดที่แบ่งเช่ามาจากฝูงบินของการบินไทย
           - มาตรฐานการดูแลรักษาความปลอดภัย อยู่ภายใต้การควบคุมของการบินไทย
           - กัปตันส่วนใหญ่มาจากการบินไทย
           - ความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญ
สำหรับ Low Cost Airlines แม้ราคาจะเป็นตัวจุดความสนใจ แต่ราคาที่ต่ำที่สุดก็ไม่ใช่จุดที่ทำให้ประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว

สโลแกนของนกแอร์ไม่ได้มีผลแค่กับคนไทย แต่มีผลต่อคนต่างชาติเหมือนกัน


“ความปลอดภัยเป็นเรื่องที่อยู่ในใจตลอด ต้องเซฟก่อนแล้วค่อยดูเรื่องราคา”


สีประจำสายการบิน :
 สีเหลือง แสดงลักษณะและมีความหมาย สื่อถึงความอบอุ่นและเป็นมิตร


Slogan  :  We Fly Smiles
  ทุกเที่ยวบินมีรอยยิ้ม 

Low Cost Airlines Segmentation
นกแอร์ คือ Premium Low Cost Airlines
นกแอร์ ถูกจัดอยู่ใน Segment แบบผสม คือ
 การใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบราคาเดียว
 การแบ่งระดับราคาในบางเส้นทางการบิน
เป็นที่ทราบกันว่า Low cost Airlines ต้องแข่งขันกันในเรื่องราคา
แต่นกแอร์ไม่ได้ใช้ราคาสู้เพียงอย่างเดียว
นกแอร์ใช้แบบผสมผสานเพราะการตั้งราคาเป็นระดับทำให้ได้ผลกำไรที่ดีกว่า
ราคาของนกแอร์จะไม่แพงเหมือน Conventional Airlines
และไม่ถูกที่สุดใน Low Cost Airlines


  กลยุทธ์การบริหารการตลาดนกแอร์

วัฒนธรรม “ นก “
นกแอร์ เป็นองค์กรที่มีวัฒนธรรมของตัวเองที่เด่นชัด
บุคลิกของพนักงาน จะเน้นความมีชีวิตชีวา รักงานบริการ กระตือรือร้น สนุกสนานเฮฮาได้ เป็นปัจจัยหลักในการเลือกคนเข้ามาทำงานกับนกแอร์
นกแอร์พยายามให้พนักงานรู้สึกภูมิใจกับการทำงานกับนกแอร์ และร่วมกันสร้าง
แบรนด์นกแอร์ให้แตกต่าง
นกแอร์ไม่ได้ยกแบบอย่างของสายการบินในต่างประเทศมาใช้เลย แต่นกแอร์ก็เกิดขึ้นด้วยเป้าหมายที่เราต้องการให้แตกต่าง

กลยุทธ์การลดต้นทุน โดยใช้เทคโนโลยี
การจำหน่ายตั๋วเครื่องบินออนไลน์ เป็นการลดค่าใช้จ่ายพนักงานในการให้บริการและสามารถให้บริการได้ 24 ชม.
การสำรองที่นั่งได้ เป็นกลยุทธ์ที่ใช้ในการแข่งขันที่สร้างความแตกต่างจากสายการบินราคาประหยัดอื่นๆลูกค้าสามารถจองที่นั่งผ่านเว็บไซด์ได้อย่างสะดวก
การสร้างระบบ E-System เพื่อการใช้ E- Ticket confirm ตั๋วโดยสาร สะดวก รวดเร็ว
การใช้ระบบ IT ในการทำงานทุกส่วน ลดค่าใช้จ่ายในการจ้างคน
 การมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลาย สามารถชำระเงินได้อย่างสะดวก ผ่าน,เคาน์เตอร์ธนาคารชั้นนำ ,เคาน์เตอร์ Service plus (7-11) , ATM  การรับชำระเงินผ่านช่องทางดังกล่าวนี้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าการดำเนินการเอง

การใช้งานเครื่องบิน 12 ชม. ต่อวัน (การบินไทยใช้เพียง 6 ชม. ต่อวัน)
ใช้เครื่องบินให้คุ้มค่า มีเที่ยวบินมาก จะทำให้ต้นทุนเฉลี่ยของเครื่องบินถูกลง
การบินในระยะทางสั้นๆ ทำให้วันหนึ่งบินได้หลายเที่ยวบิน

 การเพิ่มรายได้จากส่วนอื่นๆ นกแอร์เลือกใช้กระดาษและเครื่องพิมพ์ Boarding Passถึงแม้ว่าจะมีต้นทุนที่สูงกว่ากระดาษธรรมดาแต่ก็สามารถเพิ่มรายได้จากการขายโฆษณา
 การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า นกแอร์มุ่งให้บริการที่ดีเยี่ยมเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับผู้โดยสาร สร้างความประทับใจเพื่อลูกค้าจะได้กลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง  เพราะค่าใช้จ่ายในการรักษาลูกค้าเดิม ถูกกว่าค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้าใหม่

การตกแต่งภายนอกเครื่องบิน โดยใช้สีม่วง ซึ่งเป็นสีที่การบินไทยมีอยู่แล้ว ไม่ต้องซื้อใหม่ เพียงออกแบบลวดลายเครื่องบินใหม่ให้แตกต่างและ โดดเด่นเป็นที่จดจำได้ ส่วนภายในเครื่องบิน ใช้ของเดิมตามที่การบินไทยตกแต่งมาแล้ว เป็นการประหยัด
“ CEO นกแอร์ กล่าวว่า จุดขายของ Low Cost Airlines ไม่จำเป็นต้องราคาต่ำสุด แต่ต้องถูกกว่าสายการบินปกติ และต้องมีความสะดวก รวดเร็ว  มีการซื้อขายที่ง่ายและสะดวกที่สุด เพื่อให้ทุกคนมุ่งมาใช้บริการ “
กลยุทธ์ทางการตลาดที่ยึดหลักความแตกต่างและแปลกใหม่เป็นวัฒนธรรมของนกแอร์
การสร้างความแตกต่างเพื่อให้เกิดการจดจำ ด้วยการออกแบบลวดลายเครื่องบินที่
สื่อถึงเอกลักษณ์และวัฒนธรรมองค์กร ของนกแอร์


ปัจจุบัน นกแอร์มีฝูงบินทั้งหมด 12 ลำ
HS-DDO - นกฟ้าใส
HS-DDQ - นกกีวี่
HS-DDP - นกสดใส
HS-DDN - นกทองชมพู 

HS-DDM นกสดชื่น


HS-TDF - นกศรีสะเกษ (เช่ามาจากการบินไทย)

 
HS-TDE - นกสุรินทร์
(เช่ามาจากการบินไทย)

 การขยายเส้นทางการบิน

เส้นทางการบินของนกแอร์ ค่อยๆเพิ่มขึ้นทีละแห่ง เพราะนกแอร์ไม่ต้องเพิ่มเส้นทางบินเข้าไปแล้วถอนออกเมื่อทำกำไรได้น้อย
วิธีเลือกเส้นทางของนกแอร์ คือเป็นจุดหมายปลายทางที่เป็นการค้า การท่องเที่ยว หรือทั้งสองด้านรวมกัน
ปัจจุบันนกแอร์ มีเส้นทางบิน ทั้งหมด 20 เส้นทาง

4P’s : Marketing Mix

กลยุทธ์การทำ CRM ของนกแอร์
  นกแอร์และบริษัทเมืองไทยประกันชีวิตร่วมกันจัดแคมเปญ Smile Together (Unseen) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย นกแอร์ได้จัดแพ็คเกจท่องเที่ยวสุดหรรษาราคาพิเศษ พร้อมทั้งสิทธิพิเศษต่างๆ ไว้สำหรับบริการสมาชิกเมืองไทย Smile Club คือ Unseen Privilege ฟรีน้ำหนักกระเป๋าเพิ่ม 5 ก.ก. สำหรับทุกเส้นทางการ มีแพ็คเกจท่องเที่ยวให้เลือกถึง 15 รายการและ Unseen Thailand ที่จะนำสมาชิกไปท่องเที่ยว สถานที่ Unseen งดงามมีชื่อเสียงของประเทศไทย 



Product สายการบินนกแอร์ ได้กำเนิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2547
 ในชื่อ บริษัท สกายเอเชีย จำกัด (Sky Asia Ltd.) ซึ่งเป็นสายการบินภายในประเทศ


เส้นทางการบินที่นกแอร์เปิดให้บริการ


 ประเภทที่นั่งของนกแอร์

Price

สายการบินนกแอร์มีราคาอยู่ระหว่าง1200-3000บาทแล้วแต่ระยะทางและประเภทของที่นั่ง ซึ่งมี3ประเภทได้แก่
นกประหยัด ซึ่งมีราคาถูกที่สุด
นกเปลี่ยนได้ ซึ่งมีราคาสูงกว่านกประหยัด
นกพลัส  ซึ่งมีราคาสูงที่สุด

Place

สายการบินนกแอร์สามารถติดต่อได้หลากหลายช่องทาง ทางเวปไซต์http://www.nokair.com
 ทางโทรศัพท์ผ่านศูนย์การจำหน่ายตั๋วโดยสารโดยโทรไปที่เบอร์ 1318 กด 4 โดยบริการนี้เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 04:00 ถึง 20:00 นาฬิกา 
สำนักงานนกแอร์ที่มีทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด
กรุงเทพสำนักงานใหญ่ ,สุราษฏร์ธานี ,ดอนเมือง ,พิษณุโลก ,อุดรธานี ,น่าน ,เชียงใหม่ ,บุรีรัมย์ ,ภูเก็ต ,ตรัง ,นครศรีธรรมราช ,หาดใหญ่
Promotion
 
 นกแอร์มีการจัดการส่งเสริมการเอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น
โปรโมชั่นนกแอร์ในงาน Amazing Thailand Grand Sale Fair 2011 พบกับ 3 โปรโมชั่น นกแอร์ เพิ่มพิ้นที่รอยยิ้มทั่วไทย ให้คุณเลือกบินทั่วไทยกับนกแอร์ในราคาพิเศษเฉพาะที่งาน  Amazing Thailand Grand Sale Fair 2011 เท่านั้น จะช่วงใกล้หรือช่วงไกล นกแอร์ก็ให้คุณบินได้ในราคาสบายๆ

SWOT  Analysis

Strength
- การเดินทางไปขึ้นเครื่องสะดวก เพราะใช้สนามบินดอนเมืองซึ่งอยู่ในเมือง - เส้นทางการบินภายในประเทศมีหลากหลาย และบินไปสนามบินที่สายการบินอื่นไม่ได้ไป - ตั๋วโดยสารราคาถูกเมื่อจองล่วงหน้า - มาตรฐานการบินค่อนข้างสูง เนื่องจากใช้นักบินเก่าของการบินไทย และซ่อมบำรุงโดยช่างการบินไทย - พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินมีความร่าเริงแจ่มใสและเป็นวัยรุ่น - การบริการอาหารว่างบนเครื่องบินฟรีบางส่วน ในขณะที่สายการบินต้นทุนต่ำจะทำการขาย - บริการบรรทุกสัมภาระฟรี ซึ่งโดยปกติสายการบินต้นทุนต่ำมักจะคิดเพิ่ม - มีการจัดกิจกรรมและการส่งเสริมการขายดี เน้นการมีส่วนร่วมของผู้โดยสาร ทำให้เป็นที่รู้จัก

Weakness
- จำนวนเครื่องบินมีน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนเที่ยวบิน - เครื่องบินมีขนาดเล็ก - เครื่องบินเก่า มีอายุเฉลี่ยเยอะ (18-22 ปี) - เครื่องบินเก่าจึงเสียบ่อย เมื่อมีเครื่องลำหนึ่งเสีย จะทำให้หมุนเวียนเครื่องบินไม่ทัน เกิดผลกระทบต่อเที่ยวบินต่อๆ มา เกิดการล่าช้าของเที่ยวบิน - ผู้โดยสารไม่มีความสะดวกในการต่อเที่ยวบินไปต่างประเทศ เพราะไกลจากสนามบินสุวรรณภูมิ - เครื่องบินเป็นลักษณะเครื่องเช่า จึงขาดความคล่องตัวในการซ่อมบำรุงเครื่องบิน - ไม่มีศูนย์ซ่อมบำรุงเครื่องบินของตัวเอง - ทุนจดทะเบียนบริษัทจำนวนน้อย (500 ล้านบาท) ทำให้เกิดปัญหาต่อการจัดซื้อเครื่องบินใหม่



 Opportunity
- ประชาชนหันมาเดินทางด้วยการโดยสารทางอากาศมากขึ้น - ผู้โดยสารหันมาเดินทางกับสายการบินต้นทุนต่ำมากขึ้น - การเปิดน่านฟ้าอาเซียนทำให้มีสิทธิทางการบินมากขึ้น

Threat
- การชะลอตัวของเศรษฐกิจมหภาค - ราคาน้ำมันตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้น - ภาพลักษณ์ของสายการบินต้นทุนต่ำในสายตาผู้โดยสารที่มองในเรื่องความปลอดภัยและการบริการ


Corporate Social Responsibility (CSR)
Nok Airlines
การมีส่วนร่วมแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของนกแอร์


นกแอร์ “Nok Gives Life” โครงการเพื่อการกุศล ปัจจุบันเป็นปีที่สองติดต่อกัน เพื่อช่วยหารายได้สมทบทุนมูลนิธิเด็กโรคหัวใจ ในพระอุปถัมภ์ของ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ให้การช่วยเหลือเด็กที่ป่วยเป็นโรคหัวใจพิการโดยกำเนิด และเนื่องในโอกาสที่สายการบินนกแอร์ ครบรอบ 3 ปี

นกแอร์ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั้งที่จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ นครศรีธรรมราช และพัทลุง โดยคุณพาที สารสิน C.E.O ของนกแอร์ได้ลงพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วยตัวเอง และมอบเจ็ตสกี เพื่อให้ทหารอากาศใช้ในการค้นหาประชาชนที่ยังติดค้างอยู่ในพื้นที่ที่ยากจะเข้าถึง และยังขนทีมเจ็ตสกี จากกรุงเทพ ลงไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่หาดใหญ่
นกแอร์ได้ร่วมมือกับบริษัท อุดรพลาซ่า จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้ายูดี ทาวน์ ชวนน้องๆ จากบ้านเด็กกำพร้า “ซารนิลลี่ เฮ้าส์”    จ.หนองคาย กว่า 40 ชีวิต ร่วมเรียนศิลปะคลาสพิเศษ จากอาจารย์สอนศิลปะและนักวาดภาพประกอบชื่อดัง หม่อมหลวงจิราธร จิรประวัติ , คุณครูสมนึก คลังนอก ที่ลานกิจกรรมศูนย์การค้ายูดี ทาวน์ จ.อุดรธานี
โครงการนกป้อนน้อง เป็นกิจกรรมการกุศลที่เกิดจากความปรารถนาแบ่งน้ำใจ โดยการจัดเลี้ยงอาหารกลางวันกับน้องๆ ในโรงเรียนท้องถิ่น พร้อมการละเล่นมากมาย ซึ่งนอกจากการเลี้ยงอาหารกลางวันแล้ว ยังมีการมอบทุนการศึกษาและอุปกรณ์การเรียนให้น้องๆอีกด้วย โดยสายการบินนกแอร์จะร่วมสมทบทุนเพื่อดำเนินกิจกรรมดังกล่าวเป็นประจำทุกปีในปีนี้เป็นปีที่ 4 แล้ว
Nok Airlines Advertisingสื่อโฆษณาที่ตอกย้ำสโลแกนของนกแอร์ที่ว่า “ ทุกเที่ยวบิน มีรอยยิ้ม ”
โดยโฆษณาส่วนใหญ่ออกมาแนวตลก ขบขัน สร้างความสนุกสนาน ซึ่งตรงกับบุคลิกแบรนด์ นกแอร์

1) Nok Airlines : We fly smile. Thank you Thai

2) Nok Airlines The TVCM from Asia's 3rd best low-cost airlines


3) Nok Air JUMP


4) Nok Air 5 years Anniversaries

สื่อ Social Network ของนกแอร์ เป็นช่องทางในการสื่อสารการตลาด
 

Nok Airlines Print Advertising

 

กลยุทธ์การตลาดและการสื่อสารการตลาดใน
เขตการค้าเสรี ASEAN และ CEPEA

จากการวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด นกแอร์ ควรเลือกทำการตลาดในเขตการค้าเสรี ASEAN  และ CEPEA ดังนี้
 - จีน
 - ฟิลิปปินส์
 - เวียดนาม


สาธารณรัฐประชาชนจีน : China

สาธารณรัฐประชาชนจีน
 สายการบินนกแอร์มีแผนการขยายเส้นทางการบินในเอเซีย โดยสายการบินนกแอร์ไว้วางเป้าหมายไว้ว่านกแอร์จะต้องการเป็นเบอร์หนึ่งในเอเชียภายในระยะเวลาสามปีนี้ โดยมุ่งไปที่ประเทศมหาอำนาจที่มีประชากรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากและมีผู้ที่มีกำลังซื้อค่อนข้างมากในปัจจุบันอย่างประเทศจีนในมลฑลต่างๆอย่างเช่น กวางเจา เซิ่นเจิ้น คุนหมิง เซี่ยงไฮ้ ฮ่องกง เป็นต้น ถึงแม้ว่าในปัจจุบันสายการบินต้นทุนต่ำในประเทศจีนจะมีการแข่งขันกันค่อนข้างมาก แต่บริการต่างๆก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร เพราะราคาค่าตั๋วถูก ผู้โดยสารเลยได้รับบริการแย่จากพนักงานตามไปด้วย
 นกแอร์เป็นสายการบินหนึ่งที่มีราคาค่าตั๋วเครื่องบินถูกกว่าหลายๆสายบินที่บินในประเทศจีนและยังมีการมุ่งเน้นในเรื่องของการบริการที่ดีเยี่ยมและยังเน้นในเรื่องของการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า ทั้งลูกค้าในประเทศจีนและลูกค้าในประเทศไทยเองก็ตาม

กลยุทธ์การสื่อสารในประเทศจีน

กลยุทธ์การโฆษณาแบบ Local : Specializtion
ใช้การบริหารโฆษณาแบบ Decentralized Communication

นกแอร์ประกาศตัวว่าเป็น Premium Low Cost Airlines ในจีนสายการบินที่มีคุณภาพได้มาตรฐานและปลอดภัย ทั้งยังให้การบริการจากพนักงานที่ดีเยี่ยม เพื่อให้ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคชาวจีน และสร้างความแตกต่าง แปลกใหม่
นอกจากนี้ การโฆษณาทั้งหมดต้องสอดคล้องกับกลยุทธ์การลดต้นทุนของนกแอร์

การใช้สื่อโปสเตอร์รวมทั้งสื่ออื่นๆ โฆษณาโดยใช้ภาพนางแบบเป็นแอร์โฮสเตส รูปร่างหน้าตาสวยงาม และมีหน้าตาลักษณะเป็นชาวจีนลูกครึ่งยุโรปหรือชาวยุโรป แต่งกายด้วยเครื่องแต่งกายสมัยใหม่แต่มีรายละเอียดทางวัฒนธรรมของจีนผสมผสาน และอาจใช้คนไทยลักษณะหน้าตา เชื้อชาติกลางๆ ไม่จีน หรือไทยเกินไป  เนื่องจาก นกแอร์ควรสร้างภาพลักษณ์ว่าเป็นสายการบินที่มาจากฝั่งยุโรป เพราะชาวจีนมั่นใจในคุณภาพของสินค้าในต่างประเทศ มากกว่าในประเทศ แต่ก็ยังมีความเป็นชาตินิยมอยู่ และงานโฆษณาของจีนส่วนใหญ่เป็นแบบ International

ใช้โฆษณาเพื่อสื่อสารถึงคุณภาพการบริการที่ดีเยี่ยม มีมิตรไมตรีแบบคนไทย สร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์ นกแอร์ ประชาชนชาวจีน กว่า 80% ใช้โฆษณาเป็นแหล่งข้อมูลในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ

สื่อสารเข้าถึงผู้บริโภคชาวจีนโดยใช้ Social Network ที่เป็นของประเทศจีนและรัฐบาลจีนอนุญาต ให้ใช้ แทนการใช้ Social Network ทั่วไป ใช้เว็บไซด์ Xiaonei (ภายหลังใช้ชื่อว่า RenRen เหริน เหริน )ที่เทียบได้กับ Facebook โดย Webpage มีลักษณะคล้าย Facebook มาก  และเป็น Social Network ที่ใหญ่ที่สุดของจีน ด้วยจำนวนสมาชิกกว่า 160 ล้านคน
(ส่วนเหตุผลที่ไม่สามารถใช้ Facebook, Twitter เป็นช่องทางการสื่อสารได้ เนื่องจากรัฐบาลจีนสั่งปิดการให้บริการเว็บไซด์ ดังกล่าวและอีกหลายเว็บไซด์ ด้วยเหตุผลทางด้านความมั่นคงทางการเมือง ในปัจจุบันจีนยังคงปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ หรือเผด็จการ ถึงแม้ว่าจะจีนจะเริ่มเปิดอิสระทางการค้า เศรษฐกิจมากขึ้นก็ตาม แต่สื่อมวลชนจีนยังถูกรัฐบาลจีนควบคุมและแทรกแซงอย่างหนัก จึงทำให้การลงสื่อโฆษณาและการติดต่อสื่อสารของนกแอร์ถึงผู้บริโภคชาวจีน จำเป็นต้องทำด้วยเว็บไซด์ของประเทศจีนที่มีการทำงานคล้ายคลึง Social Network ทั่วๆไป )



การโฆษณาโดยใช้ Search Engine Baidu ที่รัฐบาลจีนอนุญาตให้ใช้และเป็นเว็บไซด์ Search Engine ที่ยอดนิยมติดอันดับ 4 ของโลก ทั้งยังเป็น Search Engine ที่ประชาชนจีนใช้มากที่สุด โฆษณาโดยใช้วิธีการตั้งค่าการค้นหาเกี่ยวสายการบิน ให้นกแอร์ขึ้นเป็นผลลัพธ์อันดับแรกๆ

การใช้สื่อโปสเตอร์ ติดในห้างสรรพสินค้า และการตั้งบูธจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ เนื่องจากชาวจีนนิยมการเดินห้างสรรพสินค้า

คู่แข่งทางธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำในประเทศจีน
สายการบิน Spring Airlines ( China-SSS)
ใช้กลยุทธ์ด้านการตั้งราคาที่ถูก แตกต่างจากสายการบินอื่นๆในจีน 
การลดต้นทุนในสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป เช่น ระหว่างการเดินทาง ไม่มีบริการเสิร์ฟอาหาร แต่จะมีอาหารมาเสนอขาย
การขายตั๋วโดยสารด้วยระบบ Online ที่สะดวก รวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่าย

การทำการตลาดผ่าน Facebook ของสายการบิน Spring แม้ว่าในประเทศจีนถูกสั่งห้ามใช้ Facebook แต่ทางสายการบินยังใช้ Facebook เป็นช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้าประเทศอื่นๆ

สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ : Philippines

ไทยและฟิลิปปินส์มีความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว โดยให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในสาขาที่ไทยมีศักยภาพ อาทิ การส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนที่สนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและ การมีส่วนร่วมของประชาชนในท้องถิ่น นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะขยายความร่วมมือทางการบินระหว่างกันและจะให้มีการ เจรจาการบินภายใน และแนวโน้มความสัมพันธ์ของไทย – ฟิลิปปินส์ จะมีการส่งเสริมและขยายความร่วมมือระหว่างกันในด้านต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน ทั้งทางด้านการค้าการลงทุน การเกษตร ท่องเที่ยว พลังงาน การศึกษาและวัฒนธรรม และความมั่นคง
จึงเป็นการดีแก่สายการบินนกแอร์ที่จะเข้าไปเปิดเส้นทางการบินในประเทศฟิลิปปินส์ เพราะทั้งสองประเทศได้มีการเจรจราเรื่องของการเปิดประเทศในการบินระหว่างกัน ทำให้นกแอร์สามารถเข้าไปเปิดเส้นทางการบินได้สะดวก

กลยุทธ์การตลาดสายการบินนกแอร์ในประเทศฟิลิปปินส์

สายการบินนกแอร์จะทำการเปิดตัวที่เมืองคลาร์คเพื่อใช้เป็นฐานการบินในประเทศฟิลิปปินส์ โดยจะเลือกสนามบินนานาชาติ Diosdado Macapagal ที่เมืองคลาร์ค เพื่อใช้เป็นฐานการบิน เป็นฐานการบินเดียวกันกับสายการบินแอร์เอเซียฟิลิปินส์ เพื่อเป็นการเข้าไปแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดของคู่แข่ง โดยคาดว่าจะเปิดทำการบินเที่ยวบินระหว่างประเทศจากสนามบินแห่งนี้ สาเหตุที่เลือกเมืองคลาร์คเป็นฐานในการบินซึ่งอยู่ทางเหนือของมะนิลาให้เป็นจุดยุทธศาสตร์ ทำให้สามารถที่จะเข้าถึงานราว 23 ล้านคนทั้งจากเขตนครหลวง (National Capital Region) เขตลูซอนเหนือ และเขตลูซอนกลาง (Central and Northern Luzon) เพื่อให้การเดินทางจะเป็นเรื่องง่าย สะดวกสบาย และเข้าถึงได้มากขึ้นกับทั้งนักท่องเที่ยวและแรงงานชาวฟิลิปปินส์ในต่างประเทศ 

กลยุทธ์การสื่อสารในประเทศฟิลิปปินส์
กลยุทธ์การโฆษณาแบบ Local : Specializtion 
ใช้การบริหารโฆษณาแบบ Decentralized Communication 

กลยุทธ์ Local
   ชาวฟิลิปปินส์มีอัตราการเล่น multiply online shopping Philippines กันจำนวนมากและได้รับความนิยมจากกลุ่มของผู้หญิงที่ทำงานและกลุ่มของแม่บ้าน และมีแนวโน้มในการเติมโตสูงขึ้น ส่วนใหญ่จะนิยมเข้าไปเล่นในส่วนของ Social Shopping เข้ามาซื้อของผ่านระบบออนไลน์กันมากขึ้น นกแอร์จึงจะเข้าไปทำการตลาดโดยการสร้างMultiply ในส่วนของนกแอร์ ภายในจะมีทัวร์ต่างๆ รายละเอียดที่สำคัญ การจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายแก่ลูกค้า

จากสถิติการส่งข้อความโทรศัพท์มือถือของชาวฟิลิปปินส์มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นในทุกๆปี ในปี2010 มีการจัดอันดับการส่งข้อความ ประเทศฟิลิปปินส์และอเมริกาครองแชมป์ในการส่งข้อความมากที่สุดในโลก โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1 พันล้านข้อความต่อ 1 วันเพราะและคาดว่าจะสูงเช่นนี้ไปอีกเรื่อยๆ ถือว่าเป็นช่องทางหนึ่งที่นกแอร์จะเลือกในการทำการตลาดกับคนในประเทศฟิลิปปินส์ โดยการส่งข้อความสั้นๆผ่านมือถือ เนื้อหาข้อความจะเกี่ยวข้องกับโปรโมชั่น หรือส่วนลดต่างๆของนกแอร์ และจะทิ้งท้ายด้วยข้อความด้วยช่องทางการติดต่อกับนกแอร์ คือเว็บไซต์ของนกแอร์เพื่อที่ลูกค้าจะได้เข้ามาติดต่อกับนกแอร์ได้สะดวก
นอกจากการส่งข้อความเพื่อแจ้งให้ทราบถึงโปรโมชั่นของทางสายการบินนกแอร์แล้ว ยังมีบริการในการชำระเงินค่าตั๋วโดยสารผ่านทางโทรศัพท์มือถือได้ด้วยเพื่อความสะดวกสบายแก่ลูกค้า เพราะประเทศฟิลิปปินส์ ได้กลายเป็นผู้นำในการให้บริการ Mobile Commerce หรือ “m-Commerce” โดย มี สมาร์ท คอมมิวนิเคชั่นส์ เป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดในประเทศ มีบริการเรียกว่า “สมาร์ท มันนี่” ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ให้เจ้าของหมายเลขโทรศัพท์สามารถมี “กระเป๋าเงินอิเล็ก- ทรอนิกส์” เพื่อเชื่อมต่อเข้ากับบัญชีโทรศัพท์มือถือ สามารถชำระเงินผ่านทางโทรศัพท์มือถือได้เลยทันที

การใช้ Social Media อย่าง Facebook เพื่อที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเราได้ง่าย ชาวฟิลิปปินส์มีอัตราการใช้ Facebook ต่อปีประมาณ 2.7 คน มีการใช้ facebook ในการติดต่อสื่อสารระหว่างกันและการ Shopping ผ่านทาง Social Media อย่าง Facebook และยังเป็นช่องทางในการติดต่อ พูดคุยกันระหว่างองค์กรกับลูกค้า และเป็นการตรวจสอบ Feedback จากลูกค้าได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้แล้วการใช้ Facebook เป็นสื่อในการโฆษณายังเป็นช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับบริษัทได้อีก เพราะนกแอร์เป็นสายการบินต้นทุนต่ำจึงอาจไม่สะดวกในเรื่องการทำ โฆษณาที่มีราคาแพง อย่าง โฆษณาทางโทรทัศน์เป็นสร้างความเป็นกันเอง เพราะทางสายการนกแอร์จะเน้นในเรื่องของการบริการกับลูกค้า “ทุกเที่ยวบินมีรอยยิ้ม”

นิตยสารท่องเที่ยวออนไลน์ชื่อ Smart Travel Asia เป็นเว็บไซต์ที่นักท่องเที่ยวในประเทศต่างๆนิยมเข้ามาชมกันมาก หนึ่งในนั้นก็ได้แก่ประเทศฟิลิปปินส์ที่เข้าไปชมเว็บไซต์ 




นกแอร์จึงเข้าไปร่วมลงโฆษณากับ เว็บ Smart Travel Asia ได้แก่ 
A4 Advertorial: A4 online format, single page, 
Skyscraper/ Vertical Banner เป็นของโฆษณาด้านขวาสุดของหน้าเว็บ มีขนาด 160 x 600 pixels สามารถเรียกร้องความสนใจแก่ผู้ชมได้ด้วย
Display Box/ Display Banner  จะอยู่ในส่วนของหน้า home page ของเว็บไซต์
   การร่วมมือกับบัตรเครดิต อย่างเช่น บัตร Visa หรือบัตร MasterCard ที่มี Logo ของนกแอร์จะได้รับส่วนลดค่าตั๋วเครื่องบิน 10% หรือแต้มคะแนนสะสม และถ้าลูกค้าท่านใดที่มีแต้มคะแนนสะสมตามจำนวนที่ทางนกแอร์กำหนด จะได้รับตั๋วเครื่องบินไปในประเทศต่างๆตามข้อตกลง เพราะคู่แข่งของนกแอร์ อย่างเช่น เซบู แปซิฟิก ก็มีการทำกลยุทธ์แบบนี้เช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการเข้าไปแย่งส่วนแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดและเป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ลูกค้าในการใช้บริการ

     Print Ad ของนกแอร์ โดยการทำ Print Ad ตามนิตยสารในหมวดท่องเที่ยวและหมวดธุรกิจของประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อจะได้มีการเข้าถึงลูกค้าได้หลากหลายและทำPrint AD ตามป้ายต่างๆในสนามบิน


คู่แข่งในประเทศฟิลิปปินส์


สายการบินเซบูแปซิฟิก Cebu Pacific (CEB) 




สายการบินแอร์เอเชีย ฟิลิปปินส์ 




สายการบินเซบูแปซิฟิก Cebu Pacific (CEB) ผู้นำสายการบินต้นทุนต่ำสัญชาติฟิลิปปินส์ เป็นผู้ริเริ่มโครงการ “สายการบินต้นทุนต่ำ” ในอุตสาหกรรมการบินของประเทศ ปัจจุบันมีเที่ยวบินที่ให้บริการครอบคลุมเมืองต่าง ๆ ได้แก่ กรุงเทพฯ กวางโจว โฮจิมินห์ ฮ่องกง จาร์กาต้า เกาสง โคต้าคินาบาลู มาเก้า โอซาก้า ปูซาน เซียงไฮ้ โซล สิงคโปร์และไทเป  นอกจากนี้ CEB ยังคิดค่าบริการ “ที่ครอบคลุม” ในราคาที่ต่ำที่สุดตลอดทั้งหมดสำหรับ เที่ยวบินในประเทศ นอกจากนี้ยังคิดค่าเที่ยวบิน “ขาไป” ต่ำที่สุดตลอดทั้งปีสำหรับ เส้นทางการบินระหว่างประเทศทั้งหมด CEB ยังคงเป็นผู้นำด้านราคาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีการจัดโครงสร้างค่าบริการที่ต่ำที่สุดในทุกเส้นทางการบินที่ให้บริการ ทั้งนี้ค่าบริการเที่ยวบิน “ขาไป” ไม่รวมอยู่ในส่วนค่าบริการพิเศษ และไม่รวมค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม รวมทั้งภาษีของรัฐ 



โฆษณาของ เซบู แปซิฟิก




สายการบินแอร์เอเชีย ฟิลิปปินส์  เป็นการแตกขยายสายการบินของแอร์เอเชีย มาเป็นสายการบินแอร์เอเชียฟิลิปปินส์ เป็นสายการบินต้นทุนต่ำและยังจะนำเสนอการเข้าถึงมากขึ้นในการเดินทางไปยังประเทศฟิลิปปินส์ในราคาไม่แพงซึ่งจะช่วยให้การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่เป็นที่เห็นได้ชัดในภูมิภาคอื่น ๆ ที่สายการบินขณะนี้ให้บริการ ทำการบินในประเทศต่างๆในเอเชีย อย่างเช่นประเทศสิงคโปร์  ฮ่องกง ไต้หวัน เป็นต้น

สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม : Vietnam

สาเหตุที่เปิดเส้นทางบินที่ประเทศเวียดนาม
      ทางสายการบินนกแอร์ได้เล็กเห็นถึงศักยภาพของทางด้านเศรษฐกิจของประเทศเวียดนามที่เจริญเติบโตขึ้นมากใกล้เคียงกันกับเศรษฐกิจของประเทศไทย และคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตของเศรฐกิจมากขึนกว่านี้อีก  จึงมีการเจรจรากับรัฐบาลของประเทศเวียดนามในการของเปิดเส้นทางการบินจากกรุงเทพ-ฮานอย และโฮจิมินซิตี้ และในปัจจุบันก็ได้ทำการเปิดเส้นทางการบินแล้ว 
วัตถุประสงค์อีกอย่างหนึ่งของนกแอร์ คือ นกแอร์ไม่ใช่เพียงแค่สายการบินที่จะบินเพื่อรับขนผู้โดยสารเพียงอย่างเดียว แต่ยังมุ่งที่จะเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างเมืองปลายทางสองเมืองเข้าด้วยกัน ทั้งในด้านธุรกิจ วัฒนธรรมและการไปมาหาสู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโอกาสที่ไปฮานอยนี้คงจะทำให้คนเวียดนามได้มีโอกาสมาท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้นและในขณะเดียวกันคนไทยก็จะมีโอกาสไปเที่ยวเวียดนามมากขึ้น

ในปัจจุบันสายการบินนกแอร์ได้เปิด ประกาศการขยายเส้นทางบินต่างประเทศล่าสุด จากกรุงเทพฯ สู่ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามให้บริการ ทุกเที่ยวบินด้วยรอยยิ้ม เพื่อเสริมสร้างศักยภาพเครือข่ายเส้นทางบินให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นให้บริการเที่ยวบินต่างประเทศระหว่าง กรุงเทพฯ - ฮานอย มีทั้งแบบไป-กลับ และแบบทัวร์ไปกับนกแอร์ 3 วัน 2 คืน กรุงเทพฯ - ฮานอยและฮาลอง

กลยุทธ์การสื่อสารในประเทศเวียดนาม
เลือกใช้กลยุทธ์ Local
       การทำโฆษณาในช่องสถานีโทรทัศน์ Dai Truyen Hinh Viet Nam  หรือ VTV เป็นสถานีโทรทัศน์ของประเทศเวียดนาม มีช่วงเวลาในการออกอากาศของรายการต่างๆในช่องของ VTV โดยเปิดการออกอากาศ ในเวลา 06.00 - 00.30. นาฬิกา ซึ่งทางสถานีจะออกอากาศวันละ 18.5 ชั่วโมงต่อวัน โดยเป็นละคร 8.5 ชั่วโมงต่อวัน ใน 8.5 ชั่วโมงนี้มีละครเวียดนาม 4 ชั่วโมง, ละครไทย 2 ชั่วโมง, ละครเกาหลีครึ่งชั่วโมง และละครจากประเทศอื่นๆ อีก 2 ชั่วโมง
นกแอร์จะเลือกลงโฆษณาในช่วงของละครไทยและละครเวียดนาม โดยจะโฆษณาจะเป็นในรูปแบบของการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศเวียดนาม โดยในโฆษณาจะมีการนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆที่สำคัญของประเทศเวียดนาม เพื่อสะท้อนชีวิตความเป็นอยู่ วัฒนธรรมต่างๆของชาวเวียดนาม ทั้งวัฒนธรรมการแต่งกาย วัฒนธรรมในด้านของอาหารการกิน จะทำให้คนเวียดนามได้มีโอกาสมาท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้นและในขณะเดียวกันคนไทยก็จะมีโอกาสไปเที่ยวเวียดนามมากขึ้น

     นกแอร์จะเข้าไปเป็นสปอนเซอร์รายใหญ่และทำการผูกขาดกับรายการ Vietnam Idol เป็นรายการที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ของวันรุ่นเวียดนาม รายการVietnam Idolจะมีลักษณะคล้ายๆกับรายการ The Star หรือ Academy Fantasia ของประเทศไทย แต่ต่างกันตรงที่ผู้เข้าแข่งขันทุกคนต้องใช้ความสามารถของ ตัวเองล้วนๆ ถึงจะผ่านด่านในแต่ละรอบคัดเลือกได้ เพราะเวทีนี้ไม่มีพี่เลี้ยง, เทรนนิ่ง, สไตลิสต์ หรือแม้แต่บังคับว่าต้องร้องเพลงแนวไหน  จะออกอากาศทางช่อง HTV7 ของประเทศเวียดนาม งานนี้นอกจากผู้ชนะเลิศและชื่อรายการ Vietnam Idol จะเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศแล้ว แบรนด์ "นกแอร์" เองยังได้สร้าง "Brand Awareness" เป็นที่จดจำในกับวัยรุ่นเวียดนามไม่แพ้กัน 


นกแอร์เลือกการทำโฆษณาBillboard ที่ประเทศเวียดนามเพราะในปัจจุบันนี้สมาคมป้ายและโฆษณาของประเทศไทยได้มีการทำการขยายตลาดการโฆษณา Billboard ออกไปในหลายประเทศและหนึ่งในนั้นก็ได้แก่ประเทศเวียดนามและคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตของโฆษณามากกว่าปีก่อน 10 % และรูปแบบของการ Billboard จะนำเสนอในเรื่องของโปรชั่นของนกแอร์ในแต่ละช่วง เพราะโฆษณาทางบิลบอร์ดไม่สามารถใช้ข้อความที่ยาวได้ จะต้องเป็นข้อความที่สั้น กระชับได้ใจความมากที่สุด 



Print AD 


นกแอร์ได้ทำPrint AD ที่สนามบินของเวียดนามเนื้อหาส่วนใหญ่ของโฆษณาจะเป็นในส่วนของเรื่องโปรโมชั่นต่างๆของทางสายการบิน และรายละเอียดต่างๆที่สำคัญ



การลงโฆษณาในหนังสือรายเดือนของประเทศเวียดนาม VIETNAM ECONOMIC TIMES หรือ VET เป็นหนังสือที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเศรษฐกิจต่างๆทั้งภายในและภายนอกของประเทศเวียดนามมีบทความแนวลึก และประเด็นข่าวที่จะเกี่ยวกับนักลงทุนในชาติและต่างชาติโดยตรง นักธุรกิจของประเทศเวียดนามที่เป็นสมาชิกของหนังสือ บางรายอาจจะต้องมาติดต่อธุรกิจกับประเทศไทย และระยะทางระหว่างประเทศทั้งสองประเทศไม่ไกลกันมากนัก ดังนั้นนกแอร์จึงทำการโฆษณาในหน้าหนังสือรายเดือนฉบับนี้ โดยเสนอโปรโมชั่นราคาถูก มีบริการที่ดีและเป็นที่ประทับใจแก่ผู้โดยสารที่ร่วมเดินสารไปกับสายการบินนกแอร์ เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับผู้เดินทางได้ อย่างเช่นโปรดมชั่นนี้  



Facebook Fan page นกแอร์สำหรับคนเวียดนาม จากการจัดอันดับ 10 ประเทศ คนเวียดนามมีอัตราการเล่น Facebook สูงขึ้น เป็นอันดับที่ 2  ของโลก 15.75 % รองจากประเทศไต้หวัน ที่มีอัตราการเล่นเฟสบุ๊คเติบโตอย่างรวดเร็ว นกแอร์จึงใช้ Social Media ในการสื่อสารกับลูกค้าและสามารถเข้าตรงถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายมากกว่าและช่วยในเรื่องของการประหยัดค่าใช้จ่ายในการโฆษณาได้ 

    นอกจากนั้นคนที่เล่นเฟสบุ๊คยังชอบเล่นเกมส์ออนไลน์ของเฟสบุ๊ค นกแอร์จึงทำการตลาดเพิ่มด้วย การสร้างเกมส์ออนไลน์ที่เกี่ยวกับธุรกิจการบิน โดยการให้ผู้เล่นสร้างธุรกิจสายการบินเป็นของตนเอง ทั้งการขายตั๋วโดยสาร การบริการดูแลลูกค้า เป็นต้นส่วนรายละเอียดในเกมส์จะตกแต่งด้วย Logo  ชุดของพนักงาน เครื่องบิน เป็นแบบจำลองของนกแอร์ทั้งหมด  การทำเกมส์ออนไลน์นี้ไม่ใช้จะใช้กับคนเวียดนามแต่อย่างเดียว ยังสามารถใช้กับกลุ่มเป้าหมายของนกแอร์ได้ทุกประเทศ


คู่แข่งทางธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำในประเทศเวียดนาม
สายการบิน Jetstar Pacific Airlines






สายการบินคู่แข่งในเวียดนาม Jetstar Pacific Airlines : TVC

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น